Tuyên truyền phòng chống dịch Covide

06-01-2017

Xin kính chào toàn thể các thầy cô giáo, chào các em học sinh thân mến! Lời đầu của bài tuyên truyền phòng chống dịch bệnh covid - 19 cho phép tôi được gửi lời kính chúc sức khỏe tới toàn thế các thầy cô giáo, chúc các em có một ngày học tập thật bổ ích và lý thú.

Theo tình hình hiện nay, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona( covid – 19 ) đang diễn biến rất phức tạp tại Trung Quốc và đang có xu hướng gia tăng và lây lan ra toàn cầu. Tại Việt Nam đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona. Vậy muốn phòng tránh hiệu quả dịch bệnh Covid – 19 thì chúng ta phải hiểu  biết về bệnh, phải biết bệnh do loại vi khuẩn nào gây ra, môi trường sống của chúng như thế nào, chúng lây lan sang con người bằng con đường gì. Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các e cách phòng và tránh bệnh Covid – 19 như sau:

1. Bệnh covid – 19 là gì?

Bệnh Covid – 19 là một bệnh đường hô hấp cấp tính truyền nhiễm gây ra bởi một chủng virus corona mới, SARS-CoV-2 (trước đây được gọi tạm thời là 2019-nCoV). Bệnh được phát hiện lần đầu tiên trong dịch bệnh COVID-19 (dịch viêm phổi do virus corona mới năm 2019–2020). Virus COVID – 19 có nguồn gốc từ động vật nhưng phương thức lây truyền chủ yếu của nó hiện nay là lây truyền từ người sang người, thường được truyền thông qua các giọt dịch hô hấp mà con người hắt hơi, ho hoặc thở ra

2. Tại sao bệnh Covid – 19 lại nguy hiểm

Hiện nay chưa có vắcxin phòng bệnh và thuốc đặc trị đặc hiệu.

Nguy cơ lây lan nhanh, dễ bùng phát thành dịch lớn. Chưa có phác đồ điều trị cụ thể, bệnh có nguy cơ tử vong cao.

Ai cũng có thể mắc bệnh, đặc biệt người có bệnh mãn tính về hô hấp, tim mạch, huyết áp.

3. Biểu hiện của bệnh như thế nào?

80% có biểu hiện như cảm cúm( ho, sốt, mệt mỏi….)

1/6 có biểu hiện nặng như khó thở, viêm đường hô hấp cấp nặng

Tử vong: < 3%

Thời gian ủ bệnh: từ 1-14 ngày( đa số 3-10 ngày )

4. Biện pháp phòng chống dịch bệnh

Duy trì vệ sinh sạch sẽ hàng ngày: lâu nền nhà, bề mặt dụng cụ, tay nắm cửa bằng chất sát khuẩn thông thường.

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc nước rửa tay nhanh có nồng độ cồn tối thiểu 60%. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.Thực hiện vệ sinh đường hô hấp tốt.

Không tổ chức hoạt động đông người tại gia đình, nơi lưu trú.

Không đi du lịch đến vùng có dịch bệnh. Hạn chế đến nơi đông người, nếu cần thiết thì đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và đúng cách.

Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc ống tay áo để giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng sau khi ho hoặc hắt hơi.

Tăng cường thông khí nhà ở.

Tránh mua bán tiếp xúc với các loài động vật hoang dã.

Giữ ấm cơ thể, ăn thức ăn đã được nấu chín kỹ, đủ chất, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, rèn luyện thể thao, tăng cường vệ sinh cá nhân.

Nếu có bất kỳ hiện tượng, triệu chứng bất thường xảy ra ở cơ thể giống như triệu chứng của bệnh, hãy lập tức đến ngay cơ sở y tế uy tín để được khám và cách ly kịp thời. Chú ý khai báo thành khẩn lịch trình di chuyển trong vòng 14 ngày vừa qua để các bác sĩ nắm được.
5. Cán bộ, giáo viên và học sinh chủ động tìm hiểu các thông tin, tình hình dịch bệnh do covid 19 gây ra trên Website của bộ y tế( www.moh.gov.vn) và sở y tế (www.soyte.hano.gov.vn).

Mong rằng với những kiến thức cơ bản trên có thể giúp cho các thầy cô giáo và các bạn học sinh hiểu rõ hơn về bệnh viêm đường hô hấp do virus Covid 19 gây ra, từ đó có các biện pháp phòng tránh cho bản thân và cho cộng đồng.

Lịch sự kiện

T2
10/03/2024
Thông báo tuyển sinh thạc sĩ đợt 1 năm 2024
431 Tam Trinh
Thứ 6
10/02/2024
Thông báo tuyển sinh Đại học chính quy năm 2024
Đại học UTM
Thứ 3
10/02/2024
Thông báo tuyển sinh hệ đại học hình thức từ xa năm 2024
431 Tam Trinh
Copyright 2020 © Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị (UTM)
Thiết kế bởi Aptech